Đất 03 là gì? Có thể xây nhà trên đất 03 không?

Ngày nay, đất 03 là loại đất có diện tích lớn nhất trong quỹ đất của nước ta. Tuy nhiên, Không thực sự có nhiều người biết đất 03 là gì? Và loại đất này được sử dụng với mục đích gì?…. Vì vậy hôm nay chúng tôi viết bài dưới đây để chia sẻ những nội dung chính liên quan đến đất 03 giúp đọc giả có thêm nhiều thông tin giải đáp tất cả những thắc mắc của mình.

Đất 03 là gì?

đất 03 là gì

Đất 03 hay còn được gọi với cái tên là đất nông nghiệp. Đây là đất được Nhà nước giao cho dân nhằm phục vụ các công việc trong sản xuất nông nghiệp như là: trồng trọt, thâm canh, chăn nuôi, canh tác,…Quỹ đất này dưới quyền quản lý của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Căn cứ vào Luật Đất đai (2013), đất nông nghiệp sẽ được chia ra thành nhiều loại đất cụ thể chỉ khác nhau tùy theo từng chức năng chính của nó. Những loại đất đó bao gồm:

  • Đất nông nghiệp dùng trong trồng cây hàng năm
  • Đất nông nghiệp dùng cho chăn nuôi
  • Đất trồng cây lâu năm
  • Đất rừng sản xuất
  • Đất rừng phòng hộ
  • Đất rừng đặc dụng
  • Đất dùng để trong nuôi trồng thủy sản và đất làm muối
  • Đất nông nghiệp khác

Đất 03 có xây nhà được không?

đất 03 là gì

Chúng ta có thể tham khảo một số luật dưới đây để hiểu thêm liệu đất 03 có xây nhà được không?

Ngoài ra, theo quy định tại điểm a, khoản 7, Điều 13 tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP, nếu cá nhân, các tổ chức có hình thức xây dựng công trình trái phép trên đất mà chưa được cấp giấy phép xây dựng thì có thể bị phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng.

Đất 03 liệu có làm được sổ đỏ không?

Căn cứ vào Điều 57 Luật Đất đai năm 2013 thì đất 03 vẫn có thể được cấp sổ đỏ nếu như đã được chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (nghĩa là đất thổ cư). Tuy nhiên, việc chuyển đổi này còn phải xem xét tuỳ thuộc vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương nơi sở hữu đất. 

Về quy trình và thủ tục xin chuyển đổi thì người sử dụng đất cần phải nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất đến cho Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có đất. Tại đây, hồ sơ của bạn sẽ được thẩm định và sau đó sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng nếu như đạt yêu cầu. Ngoài ra, muốn chuyển đổi đất 03 thành đất ở thì chủ sở hữu sẽ phải đóng một khoản thuế phí thu theo quy định của pháp luật. Vì vậy, nếu bạn có kế hoạch chuyển đổi đất thì bạn cần phải chuẩn bị trước và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất 03 sang đất phi nông nghiệp, đất ở

đất 03 là gì

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất được xuất phát từ những nhu cầu thực tiễn của mỗi người sử dụng đất và phải phụ thuộc vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của các địa phương đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên thì không phải tất cả các trường hợp nào pháp luật cũng đều cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Đặc biết là đối với đất trồng lúa.

Với mục đích bảo vệ nền nông nghiệp, thì Nhà nước đã có quy định cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhất định nếu muốn chuyển mục đích sử dụng đất. Hiện tại, hầu hết những địa phương vẫn còn hạn chế về quy trình chuyển đổi này. Nhưng xét về cơ bản thì đất 03 vẫn hoàn toàn có thể chuyển đổi được thành đất phi nông nghiệp hoặc đất ở.

Sau khi đã xác định được khu vực đất 03 có nằm trong diện được phép chuyển đổi hay không thì người sử dụng đất phải đến nộp đơn xin phép thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận tại cơ quan tài nguyên và môi trường. Cơ quan này sẽ có trách nhiệm kiểm tra và thẩm định hồ sơ của bạn và trình cho UBND cấp có thẩm quyền sau đó chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính.

Nếu bị thu hồi thì đất 03 có được đền bù hay không?

Nếu đất 03 của bạn thuộc quy hoạch của địa phương kể cả khi bạn đang canh tác sản xuất ổn định trên đất đó thì nhà nước vẫn có quyền thu hồi lại đất và sẽ có những chính sách bồi thường cũng như hỗ trợ hợp lý cho người dân. Theo Khoản 2, Điều 74 của Luật Đất đai năm 2013 có quy định về việc bồi thường sẽ được thực hiện bằng cách giao đất có cùng mục đích sử dụng hoặc bồi thường bằng tiền theo giá đất của loại đất bị thu hồi.

Mức giá này sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm có quyết định thu hồi đất. Ngoài khoản bồi thường như đã nêu trên nếu khi thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với các loại cây trồng thì người sử dụng đất sẽ được nhà nước bồi thường giá trị sản lượng cây trồng tại thời điểm đó.

Như đã được nói ở trên thì đất 03 bản chất là đất nông nghiệp vì vậy nếu như chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang loại đất thổ cư thì sẽ không được phép xây dựng nhà ở trên mảnh đất này. Do đó, nếu cố tình xây nhà trên đất 03 người dân sẽ không được đền bù hoặc hỗ trợ tái định cư khi miếng đất này bị Nhà nước thu hồi. 

Kết luận

Bài viết này là toàn bộ nội dung về những vấn đề liên quan đến đất 03 là gì? Và đất đó có thể sử dụng trong việc gì? Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn nắm rõ được thông tin về đất 03 cũng như cách sử dụng sao cho đúng với pháp luật.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *